Vì sao hàng Trung Quốc tại Việt Nam có giá rẻ?
Tham gia những chuyến xe chở nông sản đi Trung Quốc rồi chở ngược hàng hóa từ bên kia biên giới về Việt Nam, chúng tôi hiểu vì sao hàng Trung Quốc lại có giá rẻ đến như vậy. Trong khi thương lái Trung Quốc (TQ) đến nhiều địa phương của Việt Nam thu mua nông sản thì lái buôn Việt Nam lại “cõng” hàng lậu từ TQ về.
Thủ tục thông quan: đi khó, về dễ
Tại một vựa sầu riêng lớn ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk, một nhóm người TQ xì xồ nói chuyện, những người làm tại vựa đang tất bật chọn, phân loại hàng, dán nhãn, đóng gói sầu riêng vào thùng carton in tiếng Hoa. Sự có mặt của những lái buôn TQ đã trở nên quen thuộc với những người dân nơi đây. Trong quán nước, một tài xế xe container nói bâng quơ, “Mới hôm qua thằng A Toòng (một người đàn ông TQ trong nhóm) còn ở vựa thanh long dưới Phan Thiết nay đã lên đây?”.
Suốt chặng đường dài gần 1.400 cây số từ Đăk Lăk đến biên giới, chúng tôi nhận thấy, tài xế liên tục nhận điện thoại hối thúc cho xe chạy nhanh hơn để kịp giao hàng. Luật bất thành văn, khi cách biên giới phía Bắc khoảng ba bốn trăm cây số, cánh tài xế phải “báo luật” (gọi cho các đầu mối trên biên giới lo giấy tờ, thủ tục hải quan).Kiên, tài xế xe chuyên chở hàng đi TQ cho biết, nhu cầu tiêu thụ các loại trái cây ở TQ đang tăng mạnh, thương lái TQ lùng sục khắp nơi tìm nguồn hàng. Giá cước vì thế tăng vọt, do thiếu xe vận chuyển. Nếu như trước đây, xe chở thanh long từ Bình Thuận lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) khoảng từ 70-80 triệu/chuyến, nay đã lên đến 100 triệu đồng. Với những mặt hàng có sản lượng ít như sầu riêng, trước đây thương lái chủ yếu lấy nguồn từ các tỉnh miền Tây, giờ lên đến tận các tỉnh Tây Nguyên.
Thế nhưng thủ tục hải quan khi nhập rau, củ quả… từ TQ về Việt Nam thì “qua” thoải mái. Hơn 20 tấn lê, táo trên xe chúng tôi qua hải quan cửa khẩu Tân Thanh về Việt Nam chẳng thấy một cán bộ nào yêu cầu mở container lấy mẫu kiểm tra.Sau hai ngày đến một số cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi ghi nhận điểm khác biệt lớn nhất trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước chính là việc thông quan. Bất cứ một xe chở rau quả nào từ Việt Nam, nếu giao hàng tại bãi hàng phía Việt Nam (sau đó đầu mối mua hàng từ TQ tự điều xe sang chở hàng về) thì mọi thủ tục do chủ hàng lo, còn nếu phải giao hàng tại bãi hàng bên TQ thì khi qua cửa khẩu, cán bộ hải quan TQ sẽ yêu cầu mở container kiểm tra hàng hóa, lấy mẫu để kiểm dịch. Ví dụ, với thanh long, thông thường sẽ lấy khoảng 7-10kg để làm mẫu kiểm tra, xét nghiệm các loại hóa chất, dịch bệnh, thuốc bảo vệ thực vật...

Cước phí “lượt về” thấp
Khi xe chở hàng qua cửa khẩu Tân Thanh vào đất TQ có nhiều điểm tiếp nhận. Hôm đó, gặp dịp thuận lợi, hàng sang tới nơi được bốc dỡ ngay. Tuy nhiên, cánh tài xế cho biết, có hôm hàng sang nhiều, thương lái TQ tìm cách ép giá, nhiều chuyến xe đầy ắp hàng phải nằm lại cả tháng trời, đồng nghĩa với viêc chủ hàng và tài xế phải chịu nhiều khoản chi phí như bến bãi, xăng dầu chạy máy lạnh để duy trì nhiệt độ bảo quản hàng.
Nếu cước phí cho một chuyến hàng chở đi TQ lên đến hàng trăm triệu, thì cước phí chở hàng từ TQ về Việt Nam chỉ bằng một nửa, thậm chí một phần ba. Theo các tài xế, đây là nguyên nhân chính khiến hàng hóa TQ vào Việt Nam có giá rẻ.
Ngoài cách nhận hàng trực tiếp từ các bãi hàng phía TQ, nhiều chuyến hàng được giao ở Việt Nam, đầu mối TQ cho xe tải nhỏ sang chở hàng về. Các xe tải nhỏ này khi sang Việt Nam thường chở theo nhiều hàng hóa, chủ yếu là hàng tiêu dùng như linh kiện máy móc, quần áo vải vóc… Khầu - bốc vác tại cửa khẩu Cốc Nam (hay còn gọi là Cổng Trắng, tỉnh Lạng Sơn), cho biết, nhiều lao động như chị ban ngày đi dỡ hàng thuê, ban đêm đi cõng “hàng đồi” (hàng lậu) trên các sườn núi. Tiền công cõng “hàng đồi” được tính 2.000đ/kg. Theo Khầu, “hàng đồi” chủ yếu là vải, quần áo, giày dép, hàng điện tử… Mạnh, một đầu mối điều tiết hàng hóa qua lại hai bên biên giới nói: “Nếu nhập hàng đúng thủ tục hải quan, thuế… thì còn gì lãi”.
Dù mỗi chuyến xe chở hai-ba chục tấn hàng hóa đi hay về, nhưng chủ của những chuyến hàng này không đi theo xe. Việc giao dịch mua bán giữa các chủ hàng hầu hết là qua điện thoại. Hàng xuất đi hay chở về gần như chủ hàng giao toàn bộ trách nhiệm cho tài xế tự “cân đối thu chi”, bao gồm cước vận chuyển trọn gói, cước phí cầu đường, phí “làm luật” của công an giao thông… đồng thời phải duy trì nhiệt độ trong container ổn định, nếu để xảy ra hư hỏng lái xe sẽ phải bồi thường.
Khi xe chúng tôi đến bãi thuộc cửa khẩu Cốc Nam, có ít nhất bốn năm người (Việt Nam và TQ) tới kiểm tra xe, người yêu cầu tài xế đưa giấy tờ để làm thủ tục thông quan, người mở container xem hàng hóa, nhiệt độ… Theo Mạnh, trong số này không có ai là chủ hàng, mà chỉ là những trung gian, chuyên lo thủ tục đưa hàng qua biên giới. Việc trả cước phí cho tài xế cũng có một bộ phận chuyên đảm nhiệm.
Ngay sau khi xe chuyển xong hàng hóa, tài xế liên tục nhận được điện thoại ngã giá vận chuyển lê, táo từ Tân Thanh về Q.Thủ Đức (TP.HCM), Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk) hay về Sa Mát (Tây Ninh) với cước phí không quá 30 triệu đồng. Nhiều tài xế cho biết, chuyến chở hàng từ TQ về Việt Nam chủ yếu là “gỡ tiền dầu” để nhanh chóng về Việt Nam thực hiện một “tour” mới. Chỉ đợi tài xế gật đầu, hàng hóa lại nhanh chóng chất đầy container chở ngược về Việt Nam. Táo, lê, khoai tây, cải thảo… là những loại hàng hóa có quanh năm ở TQ.
Theo Phụ nữ Online
- Dùng điện thoại khi đang sạc, nam thanh niên bị nổ tung bàn tay
- Lấy nước mắm, mỡ trăn chữa bỏng, ruồi nhặng theo bệnh nhân vào tận viện
- Hà Nội: Một trẻ tử vong sau tiêm vắc xin
- Truyền 15 lon bia vào cơ thể để… cứu bệnh nhân ngộ độc rượu
- 8 lý do khiến bạn mất động lực trong công việc và cuộc sống
- Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3
- Phát hiện 300.000 bao cao su, gel bôi trơn hiệu Durex, OK,... nghi bị làm giả ở Sài Gòn
- Uống rượu nhiều năm, 3 người đàn ông mắc bệnh lạ, khối u khủng mọc chi chít
- Cục Thú ý xác nhận 6 địa phương có dịch lở mồm long móng
- 10 quyết tâm năm mới mà các bác sĩ thực sự muốn bạn thực hiện
Danh mục sản phẩm
Y tế - Sức khỏe
Tin tức công ty
Tin tức hoạt động
HÂN HOAN CHÀO MỪNG: CUỘC HỌP TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2018 & CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NĂM 2019
27/06/2016
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2018 & CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NĂM 2019 (khu vực phía Nam)
27/06/2016
Nhà máy Dolexphar – Đơn vị thành viên của Đại Sơn Group vinh dự đạt chứng nhận GMP của Bộ Y tế
27/06/2016
Đơn vị sản xuất của Đại Sơn Group đón nhận danh hiệu top 10 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP - Thực phẩm bảo vệ Sức khỏe
27/06/2016
ĐẠI SƠN GROUP - TOP 10 SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG VÌ SỨC KHOẺ CỘNG ĐỒNG, TOP 10 DOANH NGHIỆP UY TÍN - THƯƠNG HIỆU HỘI NHẬP 4.0
27/06/2016
Cuộc thi ảnh online: BLOUSE TRẮNG - SÁNG NGỜI TÂM ĐỨC (lần thứ 1) chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2
27/06/2016
Nhân viên GPS Group cover vũ điệu rửa tay Ghen Cô Vy – tuyên truyền ý thức chống dịch Covid-19
27/06/2016
ĐẠI SƠN GROUP: PHÁT ĐỘNG QUYÊN GÓP ỦNG HỘ CHƯƠNG TRÌNH THIỆN NGUYỆN NGHĨA TÌNH MÙA DỊCH MÙA 2
27/06/2016
ĐẠI SƠN GROUP: LỜI TRI ÂN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI THAM GIA ỦNG HỘ CHO CHƯƠNG TRÌNH NGHĨA TÌNH MÙA DỊCH - ĐỢT 2
27/06/2016
27/06/2016
[TỔNG HỢP] DANH SÁCH KHÁCH HÀNG ĐẠT GIẢI CHƯƠNG TRÌNH “16 NĂM ĐỒNG HÀNH – TRI ÂN NGÀN QUÀ TẶNG”
27/06/2016
GPS GROUP HỌP SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM, ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023
27/06/2016
ĐẠI SƠN GROUP TỰ HÀO ĐÓN NHẬN GIẢI THƯỞNG “TOP 10 - SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG & DỊCH VỤ UY TÍN NĂM 2023”
27/06/2016
ĐẠI SƠN GROUP VÀ WORLDPHAR TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHƯƠNG TRÌNH LIVESTREAM: “VUI HÈ RỘN RÀNG – TRIỆU QUÀ TRI ÂN”: XẾ SANG ĐÃ CÓ CHỦ
27/06/2016
LIVESTREAM QUAY SỐ “TRÚNG XE LỘC VÀNG – NGẬP TRÀN QUÀ TẶNG”: TỔ CHỨC THÀNH CÔNG – THÔNG TIN MINH BẠCH
27/06/2016
GPS GROUP TỔ CHỨC THÀNH CÔNG TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2023 & MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NĂM 2024
27/06/2016
ĐẠI SƠN GROUP CHÀO ĐÓN ĐOÀN SINH VIÊN KHOA DƯỢC TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN ĐẾN THAM QUAN VÀ HỌC TẬP
27/06/2016
HỌP THƯỜNG NIÊN SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM & CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN 6 THÁNG CUỐI NĂM 2024
27/06/2016
ĐẠT CHỨNG NHẬN FDA – ĐẠI SƠN GROUP KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ THƯƠNG HIỆU CHĂM SÓC SỨC KHỎE HÀNG ĐẦU
27/06/2016
GIẢI THƯỞNG THE BEST OF VIETNAM 2024 (THƯƠNG HIỆU – SẢN PHẨM – DỊCH VỤ TỐT NHẤT VIỆT NAM 2024) GỌI TÊN ĐẠI SƠN GROUP
27/06/2016
ĐẠI SƠN GROUP TỔ CHỨC THÀNH CÔNG TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2024 & MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG NĂM 2025
27/06/2016
Giải thưởng

Đối tác
Đăng ký nhận thông tin
Khách hàng có thể đăng ký email để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi



































































































































































































































































































